Wed. Apr 24th, 2024

F.M. 103 Mhz. สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยขอนแก่น KKU Radio

สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยขอนแก่น

Good life good time @KKU EP 18 : ปลดทุกข์จากความจน ต้องเช็ค 6 นิสัย ทางการเงิน

ปลดทุกข์จากความจน ต้องเช็ค 6 นิสัย ทางการเงิน   

       ชีวิตที่แขวนอยู่กับภาระหนี้สิน และ ความจน ไม่ใช่หนทางแห่งความสุขเท่าไหร่นัก หลายคนกล่าวโทษโชคชะตา กรรมเก่าหรือแม้แต่บุคคลรอบข้าง โดยมองข้ามวิธีจัดการในปัจจุบันทั้งที่ความจริง เรื่องความสุขจากความมั่งคั่ง เราสามารถบริหารจัดการด้วยตัวเองได้เรามาลองวิเคราะห์ตัวเองกันค่ะ ว่าต้องเร่งเครื่องอีกแค่ไหนถึงจะเข้าใกล้ความสุขจากการเงินเสียที แต่หากยังมี 6 นิสัยทางการเงิน แบบนี้ คงต้องขอปลอบใจเบา ๆ ว่า “ยาก!”ดูซิว่ามีข้อไหนแทงใจดำคุณบ้างหรือเปล่า

  1. ทุกครั้งที่ได้รับเงินเดือน คุณจะใช้ ใช้ แล้วก็ใช้ไปเรื่อย ๆ ไม่ เคยจัดสรรเงินเป็นส่วน ๆ เลย เหลือแล้วค่อยเก็บก็ได้ แต่พอรู้ตัวอีกที อ่าว! เงินหมด!
  2.  มองข้ามการทำบัญชีรายรับรายจ่าย หรือรู้สึกว่าเป็นเรื่องเสียเวลา เงินก็ใช้ไปแล้ว จะจดเพื่อตอกย้ำตัวเองทำไม รู้ไปก็เครียด หมุนไปเรื่อย ๆ ดีกว่า อยู่รอดไปวัน ๆ พอ
  3.  คุณจะรูดบัตรเครดิตช็อปปิ้งไปเรื่อย ๆ เห็นอะไรที่ราคาถูกหรือของแถมเยอะ คุณจะซื้อไว้ก่อน ถึงไม่ได้ใช้ก็ไม่เป็นไรอย่างน้อยก็สะสม “แต้ม” บัตรเครดิต แต่สุดท้ายกลายเป็น”หนี้” ต่างหากที่เราสะสม
  4.  คุณรู้สึกยินดีกับตำแหน่งแชมปัเงินกู้มากกว่าตำแหน่งแชมป์เงินเก็บ เสมือนขึ้นแท่นผู้บริหาร..บริหารหนี้สินของตนเอง
  5.  คุณรู้สึกเพิกเฉยหรือมองข้ามทุกครั้งที่ได้ยินใครพูดถึงการออม หลายคนมักสะกดจิตตัวเองว่า “เราจะเอาที่ไหนไปออม” คิดแบบไหนจึงทำไปแบบนั้น ทั้งที่เงินหลักสิบ หลักร้อย ก็คือเงินออมเหมือนกัน นานวันก็หลักพันหลักหมื่นเอง
  6.  คุณคิดถึงการเก็บเงินแบบโบราณ คือคิดว่าวิธีการเก็บเงินที่น่าพิสมัยที่สุดคือการเก็บเงินทองทั้งหลายทั้งปวงใส่ลงตุ่มแล้วเอาไปฝั่งดินชะ แต่ยุคนี้มีวิธีบริหารเงินออมมากมายที่ส่งให้ผลงอกงาม หลายคนสร้างธุรกิจจากเงินพันสู่เงินแสนก็มากมาย ลองศึกษาวิธีการออมแล้วคุณอาจจะรู้ว่า เงินเก็บยังอยู่ แต่ได้ดูกำไรเพลิน ๆ
    เป็นอย่างไรถ้ามีข้อใดข้อหนึ่งที่ตรงกับคุณ ดัชนีชี้วัดนี้บ่งบอกว่า คุณอยู่ในเกณฑ์ที่อาจจะรวยได้ในอนาคตอันไกลโพ้น แต่หากมีลักษณะที่ตรงกับคุณมากกว่า 3 ข้อแล้วล่ะก็ ตัวเลขของดัชนี จะฟ้องอย่างชัดเจนว่า ศักยภาพที่จะรวยของคุณจัดอยู่ในข่ายโคม่าท่าจะรวยยาก หรืออาจจะไม่มีทางรวยเลย เพราะฉะนั้น ทางที่ดีคุณควรรีบเปลี่ยนตัวเองอย่างเร่งด่วน

———————————————

ติดตาม Good Life Good Time @KKU ในช่องทางต่างๆ

youtube : https://www.youtube.com/channel/UCCdCqbtX3nTW9zSARkYhVSA

Facebook: https://www.facebook.com/KKURadioFM103 

# Good Life Good Time @KKU # KKURadioFM103