Thu. May 2nd, 2024

F.M. 103 Mhz. สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยขอนแก่น KKU Radio

สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยขอนแก่น

#ติดตามข่าวสารแบบไม่เครียด #ยังไม่ประกาศเคอร์ฟิว24ชั่วโมง

ออกอากาศวันที่ 7 เมษายน 2563

โฆษกศบค. แถลง พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่ม 38 ราย ยอดรวมสะสม 2,258 ราย เสียชีวิตรวม 27 ราย
ส่วนวันจันทร์ที่ 6 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่ม 51 ราย ยอดรวมสะสม 2,220 รายเสียชีวิตรวม 26 ราย
– นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด
แจ้งว่า มีการแชร์เอกสารจะมีการประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมงนั้น ยืนยันว่ายังไม่มีการประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมงแต่อย่างใด เรายังคงอยู่ที่ประกาศเวลา 22.00-04.00 น. ห้ามออกจากเคหะสถานเท่านั้น เพราะยังต้องปรับตัว ดูแลตัวเอง ถ้าทำได้ ตัวเลขติดเชื้อใหม่ลดลง มาตรการใหม่ๆยังไม่ต้องมีเลย ถ้าตัวเลขยังเพิ่มขึ้น แสดงว่ามาตรการที่มีอาจจะไม่เพียงพอ แต่วันนี้มาตรการเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมงยังไม่มีแต่อย่างใด
– ตำรวจขอนแก่น จับผู้ฝ่าฝืนเคอร์ฟิวแล้ว จำนวน 48 ราย โทษจำคุก 2 ปี ปรับ 4 หมื่นบาท

#ช่วงมขมอดินแดง (ข่าวความเคลื่อนไหว กิจกรรมใน มข.)

– จากเพจเฟสบุ๊ก Ratchaphon Suntivarakorn
รศ.ดร.รัชพล สันติวรากร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น แจ้งว่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 เม.ย. 63 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำเสนอ 3 นวัตกรรมอุปกรณ์ช่วยป้องกันและรักษาผู้ป่วยโควิด19 และอยู่ระหว่างการทำต้นแบบเพื่อทดลองใช้จริง
โดยร่วมมือกับทีมคณะแพทย์โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ท่านใดประสงค์จะขยายผลเพื่อช่วยเหลือโรงพยาบาลต่างๆ สามารถนำแบบ Drawing ไปใช้งานได้ครับ อุปกรณ์ 3 เรื่องนี้ น่าจะได้ต้นแบบจริงภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ครับ
1. Temporary Negative Pressure Room สำหรับห้องผู้ป่วยในโรงพยาบาลหรือประยุกต์เป็นเต้นท์สนามได้
2. Negative Patient Transfer Unit เตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยความดันลบเพื่อลดการแพร่กระจายโรคระหว่างเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด19
3. อุโมงค์ฆ่าเชื้อโควิด19
สนใจรายละเอียดติดต่อได้ที่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มข. www.en.kku.ac.th #ENKKU#อุทิศตนเพื่อสังคม #ร่วมสู้ภัยโควิด19 #เราจะสู้ไปด้วยกันครับ

– นักวิจัย มข. ทดสอบโครงสร้างจุลภาคและการกันน้ำของ #หน้ากากN95 หลังการใช้ UV และ Ozone ในการฆ่าเชื้อ ชี้!!! สามารถใช้ซ้ำได้ถึง 5 ครั้ง ศ.ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ #รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ กล่าวว่า ต้นแบบของตู้ UV สำหรับฆ่าเชื้อนั้น ทางนักวิจัยจาก
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ประกอบด้วย รศ.ดร. ขนิษฐา คำวิลัยศักดิ์ / รศ.ดร. ลัดดา ตันวาณิชกุล และ รศ.ดร. พรนภา เกษมศิริ และทีม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นรวมทั้งเครือข่าย อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำตู้ดังกล่าว เพื่อให้หน่วยงานทางด้านสาธารณสุขนำไปประยุกต์ใช้
ในงานต่อไป โดยการศึกษานี้ได้รับการสนับสนุนจาก #คณะวิทยาศาสตร์ #คณะวิศวกรรมศาสตร์ #คณะแพทยศาสตร์ และ #ฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ #มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของ
รักษาการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.นพ.#ชาญชัย #พานทองวิริยะกุลได้ให้ไว้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการเตรียมความพร้อมและให้การช่วยเหลือในการป้องกันการระบาดของเชื้อดังกล่าว ฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจจึงได้ร่วมกับ #คณะวิทยาศาสตร์ ระดมนักวิจัยและบุคลากรด้านต่างๆ ร่วมกับเครือข่าย เพื่อพัฒนานวัตกรรมจากวัสดุที่สามารถหาได้ในประเทศไทยและราคาไม่แพง เพื่อใช้ในการป้องกันการระบาดของโรคนี้ตามความต้องการของบุคลากรทางการแพทย์

#ช่วงเพื่อนบ้านข้างเคียง (เรื่องราวความเคลื่อนไหว นอกรั้ว มข.
ทั้งในท้องถิ่น ในประเทศ และต่างประเทศ)

– ขอนแก่น ผู้ว่าฯสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น สั่งด่วน ตั้งด่านชุมชนทั้งจังหวัด คุมโควิด-19 ขอนแก่นเปิดปฎิบัติการ #หมู่บ้านสีขาว
สั่งการทุกอำเภอ ตั้งจุดตรวจคัดกรอง ตรวจสอบคนเข้าและออกหมู่บ้านอย่างเข้มงวด ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เริ่มต้นตั้งแต่ชุมชน หมู่บ้านใดทำและเอาอยู่ ปักธงขาวปลอดโรคทันที
โดยจังหวัดได้มี #คำสั่งด่วน แจ้งไปยังนายอำเภอทั้ง 26 อำเภอ
ของจังหวัดในการกำหนดมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด
ของไวรัสโควิด-19 ด้วยการมอบหมายให้ผู้นำชุมชน ในระดับพื้นที่ โดยเฉพาะผู้นำท้องถิ่น,กำนัน,ผู้ใหญ่บ้านและสมาชิกสภาฯ ประสานการทำงานร่วมกันกับ อสม.และ รพ.สต. โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นพี่เลี้ยง
เมื่อมาตรการการตรวจคัดกรอง และการควบคุมโรคที่หมู่บ้านนั้น
ได้ดำเนินการอย่างเข้มงวด และมีการสรุปรายงานผลการดำเนินงานว่า
เป็นหมู่บ้านที่ปลอดภัย 100 % จังหวัดก็จะ #ประกาศธงขาว ให้เป็น #หมู่บ้านสีขาวปลอดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทันที เพื่อแสดงถึงความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้กับคนในชุมชนว่าปลอดภัย100 %
– กระทรวงสาธารณสุข ห่วงใยผู้สูงอายุติดโควิด-19 จากบุตรหลาน แนะ 3 ล. ลด-เลี่ยง-ดูแล หลังพบผู้สูงอายุป่วยโควิด-19 เสียชีวิต ร้อยละ 39 ให้ยึดหลัก 3 ล. ปฏิบัติ ป้องกันติดโรโควิด-19 คือ
– ลดความเสี่ยงจากการสัมผัส ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ และลดการแพร่เชื้อ อยู่บ้านให้สวมหน้ากากผ้า
– เลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค คนหนาแน่น
– เลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้า และดูแลสุขภาพตนเอง
ใช้ช้อนกลางส่วนตัว ล้างมือบ่อย ๆ ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ และรับผิดชอบต่อสังคม หากกลับจากพื้นที่เสี่ยง ต้องแยกสังเกตอาการ
ไม่น้อยกว่า 14 วัน

***ติดตามรายละเอียดของข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ นอกเหนือจากหัวข้อที่กล่าวมาในรายการย้อนหลังได้เลยนะคะ