Fri. May 3rd, 2024

F.M. 103 Mhz. สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยขอนแก่น KKU Radio

สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยขอนแก่น

เครือข่ายวิศวะมอดินแดงต้านภัยโควิด นำโดยคุณสุกิจ ศิรินรกุล วศ.13 ที่ปรึกษาสมาคมศิษย์เก่าวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ส่งมอบเครื่องผลิต Hydroxyl ฆ่าเชื้อไวรัสในห้องผ่าตัดให้ รพ.ศรีนครินทร์

ออกอากาศวันที่ 12 พฤษภาคม 2563

#HeadLineNews
– วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 #พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ #ประธานองคมนตรี เป็นประธานไปในพิธีหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวในแปลงนาสาธิต สวนจิตรลดา เนื่องใน #วันพืชมงคล ประจำปี 2563 ณ บริเวณแปลงนาสาธิต สวนจิตรลดา
ปี 2563 นี้ #กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่ได้จัดงาน #พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ณ #มณฑลพิธีท้องสนามหลวง
เนื่องจากประเทศไทยและทั่วโลกต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค #กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงขอพระราชทานพระบรมราชวินิจฉัยงดการประกอบ #พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ในปีนี้ โดยขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตประกอบพิธีปลุกเสกเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานและพืชพันธุ์ต่าง ๆ ในวันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม 2563 โดยนำพันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทานในฤดูทำนาปี 2562 และพันธุ์พืชต่าง ๆ มาเข้าประกอบพิธี พร้อมทั้งพิธีหว่านข้าวในแปลงนาทดลอง สวนจิตรลดา ในวันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม 2563 เพื่อความเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญกำลังใจแก่เกษตรกรทุกสาขาทั่วประเทศ
สำหรับเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ใช้ในงานพระราชพิธีฯ ในปีนี้ #กรมการข้าว
ได้ขอพระราชทาน พระบรมราชานุญาต นำเมล็ดพันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทานทั้งหมด 5 พันธุ์ จำนวน 1,458 กิโลกรัม เข้าพิธีในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ประกอบด้วย #ขาวดอกมะลิ105#ปทุมธานี1#กข79#กข43, และ #กข6 ซึ่งส่วนหนึ่งใช้หว่านในระหว่างพิธี และจัดเป็น “#พันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทาน” บรรจุใส่ซองขนาดเล็กเพื่อจัดส่งให้จังหวัดต่าง ๆ สำหรับใช้แจกจ่ายแก่เกษตรกรรับไปเป็นมิ่งขวัญและ
สิริมงคล
– เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 เริ่มมีผลบังคับใช้ 27 พฤษภาคม 2563 นี้ เนื่องจากข้อมูลของแต่ละคนย่อมเป็นสมบัติส่วนตัวของเจ้าของข้อมูล ผู้อื่นจะมารับรู้ หรือเอาข้อมูลไปใช้โดยพลการไม่ได้ โดยใน พ.ร.บ. นี้ระบุไว้ว่า “มาตรา 27 ห้ามมิให้ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลใช้หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล โดยไม่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล”ทำให้หลังจากวันที่ 27 พค. เป็นต้นไป การเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ email ภาพถ่ายที่สามารถยืนยันบุคคลของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต เจ้าของข้อมูลมีสิทธิ์แจ้งความดำเนินคดีได้ ซึ่งมีโทษสูงสุดคือ จำคุก 1 ปี ปรับ 3 ล้านบาท จ่ายค่าเสียหาย 2 เท่า

#ช่วงมขมอดินแดง (ข่าวความเคลื่อนไหว กิจกรรมใน มข.)
– เครือข่ายวิศวะมอดินแดงต้านภัยโควิด นำโดยคุณสุกิจ ศิรินรกุล วศ.13 ที่ปรึกษาสมาคมศิษย์เก่าวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ส่งมอบเครื่องผลิต Hydroxyl ฆ่าเชื้อไวรัสในห้องผ่าตัดให้ รพ.ศรีนครินทร์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 พฤษภาคม 2563 ณ ห้องประชุมหนองแวง ชั้น 6 สำนักงานคณบดี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
โดยมีรศ.นพ.อภิชาติ จิระวุฒิพงศ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ เป็นผู้รับมอบ
– มข.รวมฐานข้อมูล covid-19 ตอบโจทย์ขอนแก่นเมืองอัจฉริยะ ใช้ข้อมูลสร้างกลยุทธ์กำหนดนโยบายเมือง รศ.ดร.วนิดา แก่นอากาศ
ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น / นักวิจัยในโครงการ KKU Smart City เปิดเผยว่า https://smartcity.kku.ac.th/ เปิดใช้อย่างเป็นทางการในช่วงปี 2561 เป็นแพลตฟอร์มที่มีข้อมูลการใช้ชีวิตในจังหวัดขอนแก่น โดยในเว็บไซต์ จะมีข้อมูลสำคัญ 6 ด้าน ประกอบไปด้วย SMART MOBILITY / SMART LIVING / SMART ECONOMY SMART CITIZEN / SMART ENVIRONMENT / SMART GOVERNMENT ต่อมาเมื่อประเทศไทยเผชิญสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 คณะทำงานจึงคิดว่าควรจะมีข้อมูลว่าขณะนี้จังหวัดขอนแก่นอยู่ในระดับใด รวบรวมอยู่ด้วย ฉะนั้นแพลตฟอร์ม https://smartcity.kku.ac.th/ ณ ปัจจุบัน จึงได้เพิ่มแพลตฟอร์มที่ 7
ที่เป็นแหล่งสารสนเทศที่รวบรวมทุกแหล่ง และทุกปัจจัยที่น่าจะเกี่ยวข้อง
เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ประกอบด้วย ข้อมูลโควิด-19 เป็นสถิติโลก ข้อมูลโควิด-19ประเทศไทย ข้อมูลโควิด-19ภูมิภาค ข้อมูลโควิด-19 ขอนแก่น ระบบพยากรณ์โควิด-19ล่วงหน้า 30 วันด้วย AI บุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลจังหวัดขอนแก่น นวัตกรรมต้านภัยโควิด-19 ข้อมูลกลุ่มเสี่ยง เส้นทางบินทั่วโลก การบินภายในประเทศ เพื่อที่จังหวัดขอนแก่นจะสามารถประเมินความเสี่ยง และ วางแผนการกำหนดนโยบายได้อย่างรัดกุมที่สุด ฉะนั้นการทำเว็บไซต์นี้จึงไม่ได้มุ่งหวังการเป็นเพียงนวัตกรรมของการรวบรวมข้อมูล แต่การส่งต่อ และ การถูกเผยแพร่
นำไปใช้จริง คือ ประโยชน์สูงสุดที่เกิดจากการแบ่งปันข้อมูลที่มีประโยชน์
ร่วมกัน

#ช่วงเพื่อนบ้านข้างเคียง (เรื่องราวความเคลื่อนไหว นอกรั้ว มข. ทั้งในท้องถิ่น ในประเทศ และต่างประเทศ)
– “#กลาโหม” เร่งเพิ่มความสามารถการบริหารจัดการมาตรการกักควบคุมโรค รับคนไทยกลับจากต่างประเทศให้เร็วขึ้น
– เตรียมเช็คสถานะ รับเงิน ‘#เยียวยาเกษตรกร‘ ล็อตแรกโอน 15 พ.ค. ส่วนล็อตสอง รอ 29 พ.ค.นี้
– #กรมชลประทาน สั่งทุกโครงการชลประทานทั่วประเทศเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด หลังกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศแจ้งเตือนพายุฤดูร้อนตอนบนประเทศไทย ส่งผลฝนฟ้าคะนองในระยะนี้