Wed. May 8th, 2024

F.M. 103 Mhz. สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยขอนแก่น KKU Radio

สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยขอนแก่น

มข. ปรับตัวในวิกฤติโควิด มหา’ลัยแห่งแรกในไทย ทำ Digital ID ใช้ในระบบเอกสารดิจิทัลทั้งระบบ

ออกอากาศวันที่ 21 เมษายน 2563

#HeadLineNews
– #โฆษกศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันอังคารที่ 21 เมษายน 2563 เวลา 11.30 น. พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่ม 19 ราย ยอดรวมสะสม 2,811 ราย เสียชีวิตสะสม 48 ราย ในขณะที่เมื่อวันจันทร์ที่ 20 เมษายน 2563 เวลา 12.30 น. พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่ม 27 ราย ยอดรวมสะสม 2,792 ราย เสียชีวิตสะสม 47 ราย
– นายลวรณ แสงสนิท #ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะ #โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าการเปิด #ลงทะเบียนยื่นขอทบทวนสิทธิ ว่า เริ่มเปิดให้ผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การคัดกรองมาตรการเยียวยา 5,000 บาทในวันที่ 20 เมษายน 2563 ตั้งแต่เวลา 6.00 น. เป็นต้นไป
– ด้านค่าไฟ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ #รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าในการ #ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)วันนี้ อังคารที่ 21 เม.ย.63 จะเสนอมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าเพิ่มเติมให้กับ ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย ครอบคลุมผู้ใช้ไฟฟ้า 20 ล้านรายทั่วประเทศ

#ช่วงมขมอดินแดง (ข่าวความเคลื่อนไหว กิจกรรมใน มข.)
– มข. ปรับตัวในวิกฤติโควิด มหา’ลัยแห่งแรกในไทย ทำ Digital ID
ใช้ในระบบเอกสารดิจิทัลทั้งระบบ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล
รักษาการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การอบรมครั้งนี้นอกจากจะมีคณาจารย์ บุคลากร จากมหาวิทยาลัยขอนแก่นแล้ว
ยังมีผู้ร่วมสังเกตการณ์จาก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และสถาบันอื่น ๆ โดยการอบรมเรื่อง ลายมือชื่อดิจิทัล เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการ ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น
ตามนโยบายมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งประจวบเหมาะกับสถานการณ์
โควิดที่เราต้องทำงานที่บ้าน และต้องปรับตัวใช้เทคโนโลยีมากขึ้น
โดยเริ่มใช้งานเอกสารอิเล็กทรอนิกส์อย่างเต็มรูปแบบในระบบ DMS ตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน 2563 เป็นต้นไป จะเป็นการทำงานแบบดิจิทัลออร์แกไนเซชั่น ประสบความสำเร็จ เพิ่มความสะดวกสบาย เกิดประโยชน์กับองค์กรต่อไป
– ศิลปินจิตอาสารวมกลุ่มวาดภาพประมูลหารายได้เพื่อบุคลากรทางการแพทย์สู้ภัยโควิด-19 ผศ.เขม เคนโคก #อาจารย์ประจำสาขาวิชาศิลปศึกษา #คณะศึกษาศาสตร์ #มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้ริเริ่มโครงการฯ กล่าวถึงแรงบันดาลใจในครั้งนี้ว่า อยากใช้เวลาตอนกักตัวเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคม ในสภาวะวิกฤตแบบนี้ เราในฐานะคนไทยด้วยกันต้องช่วยกัน ผมก็เลยคิดโครงการนี้มา มีเจตนาจะช่วยเหลือ บุคคลากร ที่เป็นนักรบแนวหน้าที่ต้องเผชิญกับระดับการรักษาที่อันตราย ที่ใครหวาดกลัวกัน สำหรับเงินรายได้ทั้งหมดจากการประมูล จะไม่มีการหักค่าใช้จ่ายใดๆมอบให้ กองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด-19 (และโรคระบาดต่างๆ) ของ
สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มูลนิธิชัยพัฒนา จัดตั้ง เพื่อช่วยเหลือโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์และสิ่งของที่มีความจำเป็นในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยศิลปินที่นำผลงานเข้าร่วมประมูลครั้งนี้ มาจากหลากหลายสาขาวิชาชีพ อาทิ ศิลปิน ครู อาจารย์ แพทย์ สถาปนิก ทุกคนล้วนเป็นจิตอาสาทั้งสิ้น โดยร่วมถ่ายทอดภาพวาดดอกไม้ ด้วยเทคนิคสีน้ำ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แทนความรักความห่วงใย ที่อ่อนโยนและอบอุ่น ในช่วงเวลาที่ได้มอบและได้รับซึ่งกันและกัน ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมกิจกรรม ติดตามได้ที่ Facebook : โครงการประมูลผลงานศิลปะเพื่อนักรบชุดขาวสู้ภัยโควิด-19 หรือ https://www.facebook.com/groups/2710133185765406/

#ช่วงเพื่อนบ้านข้างเคียง (เรื่องราวความเคลื่อนไหว นอกรั้ว มข. ทั้งในท้องถิ่น ในประเทศ และต่างประเทศ)
– #สาธารณสุข สรุปข้อเสนอผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ จัดกลุ่มจังหวัดตามความเสี่ยงต่ำ ปานกลาง สูง โดยจะเปิดห้าง ร้านตัดผม ให้คนกลับมาทำงาน เริ่มต้นพฤษภาคมนี้ 32 จังหวัด ก่อนทยอยเปิดอีกใน 38 จังหวัด ขณะที่ 7 จังหวัด กทม. ปริมณฑล รอ มิ.ย.
– #หอการค้าขอนแก่น พร้อมปลดล็อกโควิด เข้มดูแลร้านอาหาร ร้านค้าปลีก นายกมลพงศ์ สงวนตระกูล ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ทางหอการค้า ภาคเอกชน ได้มีการเตรียมตัวเพื่อให้พร้อมที่จะเปิด โดยเฉพาะเรื่องของมาตรฐานสาธารณสุข เพราะถ้าเปิดแล้วแต่กลับมาระบาดอีกรอบคงไม่ดีแน่น ผู้ประกอบการจึงต้องมีมาตรฐานสาธารณสุขให้พร้อม เป็นประเด็นสำคัญที่สุด
สถานประกอบการจะต้องดูทั้งความพร้อมในการจัดการ แต่ก็ยังต้องดูแต่ละพื้นที่ด้วย ต้องมี self check และมี 3 ข้อปฏิบัติภายในพื้นที่ ตั้งแต่การสวมแมสก์ จุดล้างมือทั้งอ่างล้างมือ เจลแอลกอฮอล์ และการให้บริการที่มีระยะห่างเหมาะสม เมื่อได้รับการตรวจความพร้อม ก็จะทยอยให้เกิดทีละแห่ง เริ่มจากธุรกิจที่ไม่มีการสัมผัส สามารถเว้นระยะห่างได้ เข้าไปใช้บริการไม่แออัด เช่น ร้านอาหาร ค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า น่าจะได้รับการพิจารณาก่อน และค่อยทยอยเปิด ส่วนเซ็กเตอร์ที่มีการสัมผัส แตะตัวกันระยะประชิด เช่น ร้านเสริมสวย ร้านนวด คลินิกศัลยกรรม อาจจะต้องมีมาตรฐานสาธารณสุขที่เข้มงวดอีกระดับหนึ่ง ก่อนจะกลับมาเปิดได้อีก
– จดหมาย “บิ๊กตู่” ถึง 20 มหาเศรษฐีไทย ไม่รับเงินบริจาค ขอแค่ช่วยเยียวยาประชาชน “ผมขอให้ท่านทำเอกสาร นำเสนอสิ่งที่ท่านพร้อมจะทำเพิ่มเติม เพื่อช่วยเหลือพี่น้องคนไทย โดยผมไม่ขอรับเป็นเงินบริจาค แต่ผมขอให้ท่านลงมือทำโครงการที่จะออกไปช่วยเหลือประชาชนคนไทยทุกกลุ่มทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นการบรรเทาความทุกข์ร้อนของประชาชนทางด้านใดก็ตาม หรือด้วยวิธีการใดก็ตามขอให้เป็นการช่วยเหลือประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม”