Fri. Mar 29th, 2024

F.M. 103 Mhz. สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยขอนแก่น KKU Radio

สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยขอนแก่น

KKU focus – หน่วยทันตกรรมพระราชทานฯ ทำฟัน”ฟรี”ถวายเป็นพระราชกุศล

ไม่ใช่แค่ทำงานตามหน้าที่….!!!!   แต่การทำงานเพื่อสังคมด้วยจิตอาสา ดูแลรักษาประชาชนผู้มีปัญหาในสุขภาพช่องปาก เป็นดีเอ็นเอของทันตบุคลากรทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคณาจารย์  ทันตแพทย์  พยาบาล ผู้ช่วยทันตแพทย์ เจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะนักศึกษาทันตแพทย์ที่ได้รับการปลูกฝังมาตั้งแต่ก้าวแรกของชีวิตนักศึกษา สิ่งที่ยืนยันประจักษ์ชัดคือการยกมืออาสาออกหน่วยทันตกรรมพระราชทาน คณะทันตแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ที่ทำงานมายาวนาน

“การจะให้ราษฎรที่ยากจนที่มีปัญหาเรื่องฟัน หยุดการทำนา ทำไร่ เดินทางไปหาหมอนั้น เป็นสิ่งที่ยากยิ่ง ในทางตรงกันข้ามหากเป็นการให้บริการเคลื่อนที่ไปสู่ประชาชน ก็จะเป็นการแก้ปัญหาได้ทางหนึ่ง”

พระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อปี พ.ศ.2513  

พระราชดำรัสดังกล่าว  จึงเป็นจุดเริ่มต้นงานทันตกรรมเคลื่อนที่ หรืองานทันตกรรมชนบท คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ก่อตั้ง โครงการทันตกรรมเคลื่อนที่ตามเบื้องพระยุคลบาทขึ้น ในปี พ.ศ. 2534  เพื่อเป็นการสนองพระราชหฤทัยขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  และทรงมีพระบรมราชานุญาตให้จัดตั้ง “โครงการทันตกรรมพระราชทาน” ในปีพ.ศ.2538  อันเป็นมหาสิริมงคลยิ่งแก่มหาวิทยาลัยขอนแก่น และพสกนิกรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  พร้อมกับขยายขีดความสามารถและเพิ่มความถี่ของการให้บริการประชาชนในพื้นที่ห่างไกลให้กว้างขวางยิ่งขึ้น  ดังนั้น  เมื่อใดที่ป้าย “หน่วยทันตกรรมพระราชทาน คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น” ได้ปรากฎขึ้น  จึงเป็นสัญลักษณ์แห่งน้ำพระทัยแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  ในการแก้ไขปัญหาความเจ็บปวดในช่องปากให้แก่ประชาชนของพระองค์   และที่โรงเรียนบ้านผักหวาน ตำบลหนองปลาหมอ อำเภอโนนศิลา  จังหวัดขอนแก่น ก็เป็นเฉกเช่นเดียวกัน

นายทองสุข  อัครา  ชาวบ้านผักหวาน อายุ 78 ปี  บอกว่า  “ได้ยินข่าวว่ามีหมอมาทำฟันจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น พอดีกับมีอาการปวดฟันมากจึงมาหาหมอ พอหมอถอนฟันออกให้สองซี่ก็รู้สึกโล่งสบาย แถมไม่ได้เสียเงินสักบาท ขอบคุณหมอมากครับ”

นายสาพล  ศรีอำคา บ้านหนองปลาหมอ อายุ 56 ปี กล่าวว่า “คุณหมอซักถามดีมาก ให้คำแนะนำที่ดี การทำงานของหมอดีมาก ละเอียดอ่อน การพูดจาดีสุภาพ เรียบร้อย ให้ความอบอุ่นกับผู้ป่วย วันนี้หมอได้ขูดหินปูน และถอนฟันให้  คุณหมอเก่งมาก ขอบคุณมากๆ ที่มาดูแลประชาชนที่อยู่ห่างไกลความเจริญ อยากให้หมอมาแบบนี้สามเดือนครั้ง หรือหกเดือนครั้งครับ”

นายวรรณกิตติ์  เปรมปรี  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านผักหวาน กล่าวว่า  “ในนามของรร. ชุมชนหมู่บ้าน รู้สึกยินดี และขอขอบคุณหน่วยทันตแพทย์พระราชทานอย่างสูงยิ่งที่นำทีมทันตแพทย์มาตรวจรักษาช่องปากในวันนี้   ไม่มีโอกาสที่จะไปรพ.ในตัวเมืองเนื่องจากความห่างไกล และภาวะเศรษฐกิจในครอบครัว นอกจากตรวจรักษาฟันแล้ว ยังมอบทุนการศึกษาและอุปกรณ์การเรียนการสอนให้  และนักเรียนทั้ง 88 คน ต่างได้รับการตรวจรักษาฟัน พร้อมได้เรียนวิธีการแปรงฟันที่ถูกต้อง ทุกคนที่เข้ามารับบริการในครั้งนี้ต่างมีรอยยิ้มที่เป็นสุข  เพราะ การมาในครั้งนี้สร้างประโยชน์ในช่องปาก ฟันไม่ดีรับประทานไม่ได้เป็นปัญหาสุขภาพต่อไป”

อ.ทพ.ดร.ไชยวุฒิ  พฤกษ์งามพันธ์  ประธานหน่วยทันตกรรมพระราชทาน กล่าวว่า  “ในนามของหน่วยทันตกรรมพระราชทาน เรามีความเป็นมา ในการดำเนินการมาจากการเป็นหน่วยเคลื่อนที่ของคณะ และได้ขอพระราชทาน จาก ร.9 เพื่อเป็นหน่วยทันตกรรมพระราชทานในพระองค์  นับเป็น ทำงานมา 22 ปีแล้ว  ได้รับพระราทานทุนการดำเนินการ อุปกรณ์ ค่าใช้จ่ายจากพระองค์ท่านมาโดยตลอด  นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณโดยแท้ ที่พระองค์ทรงมีพระราชปณิธาน  ขอให้ดำเนินการให้กับประชาชนที่อยู่ในถิ่นทุรกันดาร นอกจากการที่แพทย์ออกมาหาประชาชนโดยพระองค์ท่านสนับสนุนการทำงาน โดยทั่วไปจะออกหน่วยเดือนละครั้ง ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และในปัจจุบันเป็นหน่วยที่ทำงานเป็นหลักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีหน่วยทางภาคกลางทำงานทางอีสานตอนล่าง  ขอให้รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันสูงส่งของพระองค์ท่าน  และในครั้งนี้เป็นวันพระราชสมภพ  ได้รับพระราชดำรัสน้อมเกล้ามาแต่ปี 2540  โดยออกมาทำงานในนามหน่วยทันตกรรมพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาปีละ 2 ครั้ง ในวันพระราชสมภพ และเป็นการเทิดพระเกียรติพระองค์ท่านด้วย”

การออกหน่วยให้บริการดูแลสุขภาพช่องปากราษฎรผู้อยู่ห่างไกลสนองพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เป็นกิจกรรมเพื่อสังคมอีกโครงการหนึ่งของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ชาวคณะทันตแพทยศาสตร์ ต่างมุ่งมั่นปฏิบัติภารกิจจิตอาสาเพื่อให้เด็กๆ และประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ข่าว/ภาพ   :   วัชรา  น้อยชมภู / ณัฐพงษ์  ชำนาญเอื้อ

Source